รถยนต์พาเหรดลงทุนอิเหนา จับตาไทยเสียแชมป์ส่งออก
เมื่อตลาดรถยนต์ไทยเริ่มมีทิศทางที่อิ่มตัว และเริ่มซบเซาจากนโยบายรถยนต์คันแรก ที่ประชาชนนับล้านคนได้ซื้อรถล่วงหน้าไปแล้ว ประกอบกับการส่งออกเริ่มไม่สดใส เพราะบรรดาค่ายรถยนต์แห่ย้ายฐานการผลิตไปอินโดนีเซีย เช่น ค่ายโตโยต้า ที่ทุ่มทุนมหาศาลสร้างโรงงานผลิตรถยนต์อีโคคาร์เหมือนกับไทย ด้วยเพราะอินโดนีเซีย มีประชากรไม่ต่ำกว่า 250 ล้านคน หรืออาจมากถึง 300 ล้านคนได้ เพียงแค่ผลิตขายในประเทศ ยอดขายก็ทะลักแล้ว ผลที่ออกคือยอดส่งออกไทยไปตลาดอินโดฯ ลดฮวบ และอนาคตอาจถูกรถยนต์จากอินโดฯ ตีตลาดไทยก็เป็นได้ ด้วยสารพันปัญหาที่เกิดขึ้น ได้ทำให้เป้าหมายที่เคยวางไว้ว่าไทยจะเป็นฐานการผลิตรถยนต์ 3 ล้านคัน ในปี 60 นั้น อาจต้องเลื่อนออกไปอีก 1-2 ปี โดยช่วง 6-7 ปีจากนี้ วงการรถยนต์ไทยคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่หลังจากนั้นไทยอาจสูญเสียความเป็นผู้นำการส่งออกรถยนต์ไม่อย่างใดอย่างหนึ่งไปก็ได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขว่า ไทยยังย่ำอยู่กับที่เหมือนที่ทำมาเกือบ 10 ปี ไม่สร้างบรรยากาศที่ดี ไม่มีนโยบายที่เอื้อต่อการลงทุน หรือสร้างความเชื่อมั่นว่า แก้ปัญหาอุทกภัยได้โดยไม่เกิดขึ้นอีก รวมถึงปัญหาการเมืองเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 2 กันยายน 2557
วันที่ลงประกาศ : 2 กันยายน 2557